บาฮามาสเปิดตัวกฎหมายการแปลงสินทรัพย์ดิจิทัล: พระราชบัญญัติ DARE 2024

Logo

บาฮามาสก้าวนำด้วยพระราชบัญญัติ DARE 2024

NASSAU, The Bahamas–(BUSINESS WIRE)–31 กรกฎาคม 2024

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งบาฮามาส (สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์) ประกาศในวันนี้ว่า พระราชบัญญัติสินทรัพย์ดิจิทัลและหลักทรัพย์จดทะเบียน 2024 (DARE 2024) ผ่านการรับรองเป็นกฏหมายโดยรัฐสภาของบาฮามาส ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างตำแหน่งของประเทศในฐานะผู้นำด้านการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล กฎหมายนี้สร้างขึ้นบนรากฐานที่กำกับโดยพระราชบัญญัติ DARE 2020 โดยนำเสนอการปฏิรูปที่ครอบคลุมซึ่งออกแบบมาเพื่อรองรับภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปของสินทรัพย์ดิจิทัลและตลาดสกุลเงินดิจิทัล

“DARE 2024 ถือเป็นมาตรฐานใหม่ในการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล และเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของเราในการบริหารความเสี่ยงอย่างเสถียร” Christina Rolle กรรมการบริหารของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ กล่าว “เรามีการสร้างกรอบการทำงานที่ไม่เพียงเน้นการคุ้มครองนักลงทุนเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมนวัตกรรมที่มีความรับผิดชอบอีกด้วย เสริมให้บาฮามาสเป็นแนวหน้าในการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลก”

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ใช้แนวทางเชิงรุกสำหรับ DARE 2024 เพื่อรับรองความสอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดระดับสากลปัจจุบัน และคำแนะนำของหน่วยงานควบคุมมาตรฐาน รวมถึงมาตรฐานของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ระหว่างประเทศสำหรับหน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัล และคำแนะนำของคณะปฏิบัติการทางการเงิน กฏหมายใหม่นี้ยังเป็นผลจากการเปรียบเทียบความก้าวหน้าของกฎหมายและระเบียบควบคุมระดับโลก การพัฒนาความเสี่ยงที่เกิดขึ้น และการปรึกษาหารือกับผู้ถือหุ้นและอุตสาหกรรมอย่างกว้างขวาง

จุดเด่นสำคัญของ DARE 2024 ได้แก่:

  1. ขยายขอบเขตปัจจุบัน กฏหมายครอบคลุมกิจกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลในวงกว้างขึ้น รวมถึงบริการให้คำปรึกษาหรือการบริหารจัดการ อนุพันธ์สินทรัพย์ดิจิทัล และบริการสเตคกิ้ง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ยังมีความยืดหยุ่นในการเพิ่มกิจกรรมเพิ่มเติมตามการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาค
  2. ข้อกำหนดการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลขั้นสูงการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดการคุ้มครองนักลงทุนและผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น รวมถึงข้อกำหนดด้านระบบและการควบคุมที่เข้มงวด ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสมบูรณ์และความปลอดภัยของธุรกรรม
  3. กรอบการทำงานดูแลสินทรัพย์ที่เสถียร: บทบัญญัติใหม่กำหนดให้มีการดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลหรือบริการดูแลกระเป๋าเงินภายใต้ DARE 2024 และเพิ่มการคุ้มครองผลประโยชน์ของลูกค้าโดยกำหนดให้เข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลได้ นอกเหนือจากบทบัญญัติอื่นๆ
  4. กรอบการทำงานสเตคกิ้งDARE 2024 เปิดตัวระบบการเปิดเผยข้อมูลแบบใหม่สำหรับสเตคกิ้งสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นของลูกค้า หรือการดำเนินการ หรือการบริหารจัดการกลุ่มสเตคกิ้งในฐานะธุรกิจ
  5. กรอบการทำงาน Stablecoin ที่ครอบคลุมพระราชบัญญัตินี้กำหนดคำจำกัดความที่ชัดเจนสำหรับ stablecoins เพื่อรองรับการลงทะเบียน stablecoins ที่มีอยู่ ระบุรูปแบบที่ได้รับการยอมรับสำหรับสินทรัพย์สำรอง และกำหนดข้อกำหนดใหม่สำหรับการดูแลและการบริหารจัดการ การแยก การรายงานและการไถ่ถอนสินทรัพย์สำรอง ห้ามออก stablecoin แบบอัลกอริทึมโดยเด็ดขาด
  6. ผู้ออกสินทรัพย์ดิจิทัลมาตรการคุ้มครองนักลงทุนได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นโดยการรวมมาตรฐานที่เหมาะสมสำหรับผู้ออกสินทรัพย์ดิจิทัล นอกเหนือไปจากข้อกำหนดการเปิดเผยข้อมูลและรายงานทางการเงินใหม่

ในบรรดาข้อกำหนดที่โดดเด่นอื่นๆ ของ DARE 2024 ได้แก่ มาตรฐานที่เข้มงวดในการจัดการกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่สามที่เกี่ยวข้อง กฏหมายฉบับใหม่ยังมีการระบุการจำแนกประเภทของโทเค็นที่ไม่สามารถทดแทนได้ว่าเป็นสินทรัพย์ทางการเงินหรือของผู้บริโภค ระบุข้อกำหนดด้านสภาพคล่องและการรายงาน ห้ามออกโทเค็นส่วนตัว และแนะนำข้อจำกัดบางประการในการขุดโทเค็น

คาดว่าการนำ DARE 2024 มาใช้จะช่วยรักษากรอบการกำกับดูแลที่เสถียรและปฏิบัติได้จริงสำหรับผู้ประกอบการด้าน fintech รายใหม่และธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่จัดตั้งขึ้นในบาฮามาส ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งของประเทศ ในฐานะศูนย์กลางการเงินระดับนานาชาติชั้นนำ กฏหมายฉบับใหม่นี้แสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนากรอบการกำกับดูแลอย่างต่อเนื่อง พร้อมมอบการคุ้มครอบที่ดีขึ้นสำหรับผู้บริโภคและนักลงทุน

พระราชบัญญัติอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ 2024 ผ่านการรับรองให้เป็นกฏหมายในบาฮามาส พร้อมกับ DARE 2024 โดยปรับปรุงระบอบการกำกับดูแลสำหรับอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ เพื่อให้แน่ใจในกรอบการทำงานที่เสถียรและคล่องตัวมีความสอดคล้องกับมาตรฐานระดับโลกและแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุดระดับสากล

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ DARE 2024 และผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลในบาฮามาส หรือพระราชบัญญัติอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ 2024 ได้ที่: https://www.scb.gov.bs/

ข้อมูลบรรณาธิการ:

  1. สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพระราชบัญญัติสินทรัพย์ดิจิทัลและหลักทรัพย์ที่ลงทะเบียน 2024 ได้ที่เว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการ (www.scb.gov.bs/dare-act-2024-information/)
  2. สามารถดูพระราชบัญญัติอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ 2024 ได้ที่เว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการ (www.scb.gov.bs/legislative-framework/acts-and-regulations/)
  3. นอกเหนือจากพระราชบัญญัติ SIA และ DARE แล้ว คณะกรรมาธิการยังรับรองพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อการลงทุน 2019 พระราชบัญญัติผู้ให้บริการทางการเงินและองค์กร 2020 และพระราชบัญญัติการซื้อเครดิตคาร์บอน 2022

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

ติดต่อ

Shari Smith
Vice President, Burson
shari.smith@bursonglobal.com

แหล่งข้อมูล: Securities Commission of The Bahamas