teamLab Borderless Jeddah | พิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัลที่ทําลายสถิติเปิดในเมืองเจดดาห์อันเก่าแก่ ประเทศซาอุดิอาระเบีย

Logo

กระทรวงวัฒนธรรมซาอุดิอาระเบีย และกลุ่มงานศิลปะ teamLab จากโตเกียว เปิดตัวพิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless แห่งแรกในตะวันออกกลาง ในเขตประวัติศาสตร์เจดดาห์ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก

'พิพิธภัณฑ์ที่ไม่มีแผนที่' ครอบคลุมพื้นที่ 10,000 ตร.ม. ประกอบด้วยงานศิลปะที่สร้างขึ้นแบบดิจิทัลกว่า 80 ชิ้นที่ไร้ขอบเขต

เจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย–(BUSINESS WIRE)–20 มิถุนายน 2024

teamLab Borderless Jeddah หรือที่รู้จักกันในชื่อพิพิธภัณฑ์ที่ไม่มีแผนที่ ได่เปิดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนในเขตประวัติศาสตร์เจดดาห์ โดยเป็นความคิดริเริ่มร่วมกันระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมซาอุดีอาระเบีย และ teamLab กลุ่มคนรักศิลปะจากโตเกียว พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีพื้นที่รวมประมาณ 10,000 ตร.ม. เป็นพิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless แห่งแรกในตะวันออกกลางที่จัดตั้งขึ้นอย่างถาวรบนชายฝั่งของ Alarbaeen Lagoon มองเห็นทัศนียภาพอันงดงามของ เขตประวัติศาสตร์เจดดาห์ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก

Immense installation unveiled at teamLab Borderless in Historic Jeddah. When people touch the flowers, they scatter and die. When people touch the sand, the falling sand breaks up. (teamLab, Persistence of Life in the Sandfall / Photo: teamLab)

การติดตั้งขนาดใหญ่ได้เปิดตัวที่ teamLab Borderless ในเมืองเจดดาห์อันเก่าแก่ เมื่อผู้คนสัมผัสดอกไม้ ดอกไม้ก็จะกระจายและตายไป เมื่อผู้คนสัมผัสทราย ทรายที่ตกลงมาจะแตกตัว (teamLab, Persistence of Life in the Sandfall / ภาพ: teamLab)

teamLab Borderless Jeddah เป็นหนึ่งในโครงการริเริ่มโครงการคุณภาพชีวิตของซาอุดีอาระเบีย เพื่อพัฒนาและส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านนิทรรศการทางวัฒนธรรมและศิลปะ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของราชอาณาจักรในด้านศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายของ Saudi Vision 2030

teamLab Borderless เป็นโลกแห่งงานศิลปะที่ไร้ขอบเขต เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ไม่มีแผนที่ซึ่งสร้างโดย teamLab งานศิลปะเคลื่อนตัวออกจากห้องสื่อสารกับงานอื่น ๆ มีอิทธิพล และบางครั้งก็ปะปนกันโดยไม่มีขอบเขต ก่อตัวเป็นโลกไร้พรมแดนที่ต่อเนื่องกัน ขณะที่ผู้มาเยี่ยมชมดื่มด่ำกับงานศิลปะไร้พรมแดนนี้ พวกเขาจะ 'เดิน สํารวจ และค้นพบ'

พิพิธภัณฑ์ขนาดมหึมาแห่งนี้เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2018 ในโตเกียว และสร้างสถิติโลกสําหรับพิพิธภัณฑ์ศิลปินเดี่ยวที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด (*1) ประกอบด้วยงานศิลปะอิสระกว่า 80 ชิ้น ที่สร้างความสัมพันธ์อันซับซ้อนระหว่างกันและผู้เยี่ยมชม ซึ่งจะเปลี่ยนทิวทัศน์ไปตลอดกาล teamLab Borderless Jeddah ประกอบด้วยพื้นที่หลายแห่งที่เชื่อมต่อถึงกันอย่างไร้รอยต่อ: Borderless World, Light Sculpture, Athletics Forest, Future Park, Forest of Lamps, EN TEA HOUSE และ Sketch Factory

Toshiyuki Inoko ผู้ก่อตั้ง teamLab กล่าวว่า “เจดดาห์เป็นหนึ่งในเมืองชั้นนําระดับโลกในตะวันออกกลาง ที่มีประวัติศาสตร์อันลึกซึ้งและวัฒนธรรมอันยาวนาน เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เปิด teamLab Borderless ในเขตประวัติศาสตร์เจดดาห์ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก ครั้งนี้เราสามารถเปิดตัว teamLab Borderless ได้อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงามอย่างแท้จริงในสถานที่ที่ยอดเยี่ยมแห่งนี้

teamLab Borderless ตั้งอยู่บนแนวคิดที่ว่าทุกสิ่งดำรงอยู่ในความต่อเนื่องที่ไร้ขอบเขต เราต้องการสร้าง 'ความสวยงาม' โดยที่งานศิลปะต่างๆ เชื่อมโยงถึงกันและต่อเนื่องกันอย่างไร้ขอบเขต

งานศิลปะของเราอยู่บนพื้นฐานของความต่อเนื่องของความรู้ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของมนุษยชาติ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งสําคัญมากที่จะสามารถสร้าง teamLab Borderless ขนาดใหญ่ในเมืองเจดดาห์อันเก่าแก่ เราต้องการทําให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในโลกผ่านเมืองเจดดาห์อันเก่าแก่ และ teamLab Borderless สร้างประสบการณ์ที่ผู้คนเดินทางระหว่างอดีตและปัจจุบันที่เชื่อมโยงกันอย่างกลมกลืน และรู้สึกถึงความหมายที่แข็งแกร่ง”

Abdulrahman Almotawa โฆษกอย่างเป็นทางการของกระทรวงวัฒนธรรมซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า  “เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เปิดพิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless ในใจกลางเขตประวัติศาสตร์ของเจดดาห์ การร่วมทุนครั้งแรกนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับ teamLab และเป็นส่วนหนึ่งของบทใหม่ของภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมของซาอุดีอาระเบีย เป็นพื้นที่ปฏิวัติที่ขอบเขตระหว่างศิลปะ เทคโนโลยี และโลกธรรมชาติของเรามาบรรจบกัน มอบประสบการณ์ที่ดื่มด่ำอย่างแท้จริง เราขอขอบคุณ teamlab สําหรับการแบ่งปัน ในความทุ่มเทของกระทรวงวัฒนธรรม ในการส่งเสริมการแสดงออกทางศิลปะที่เป็นนวัตกรรมที่สะท้อนทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก

เรามองว่า teamlab Borderless Jeddah เป็นจุดนัดพบที่มีชีวิตชีวา ซึ่งผู้เยี่ยมชมสามารถสํารวจดินแดนแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เคยมีมาก่อน และมีส่วนร่วมในการสนทนาที่เชื่อมโยงมรดกอันยาวนานของราชอาณาจักรเข้ากับวาทกรรมทางศิลปะร่วมสมัย ในขณะที่กระทรวงวัฒนธรรมยังคงทํางานอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายทางวัฒนธรรมของ Saudi Vision 2030 เรามุ่งหวังให้พิพิธภัณฑ์ยกระดับตําแหน่งของราชอาณาจักรในฐานะศูนย์กลางด้านศิลปะและวัฒนธรรมในภูมิภาคและทั่วโลก”

______________________________

*1 “teamLab Borderless in Tokyo ทําลายสถิติโลกกินเนสส์” วันที่ 22 กรกฎาคม 2021

teamLab Borderless Jeddah
Culture Square, เขตประวัติศาสตร์เจดดาห์, ซาอุดิอาระเบีย

สําหรับสื่อ
แฟ้มข้อมูลสำหรับสื่อมวลชน: https://bit.ly/borderless_jeddah
วิดีโอไฮไลท์: https://youtu.be/xpfYR-nLzR8
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ: https://teamlab.art/e/jeddah/

เกี่ยวกับ teamLab
teamLab (f. 2001) เป็นกลุ่มคนรักศิลปะระดับนานาชาติ แนวทางปฏิบัติร่วมกันของพวกเขา มุ่งหวังที่จะนําทางการบรรจบกันของศิลปะ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และโลกธรรมชาติ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญสหวิทยาการมีเป้าหมายที่จะสํารวจความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับโลก ผ่านงานศิลปะ และการรับรู้รูปแบบใหม่

เกี่ยวกับกระทรวงวัฒนธรรมซาอุดิอาระเบีย
ซาอุดิอาระเบียมีประวัติศาสตร์อันยาวนานของศิลปะและวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมกําลังพัฒนาเศรษฐกิจวัฒนธรรมของซาอุดีอาระเบีย และเพิ่มคุณค่าให้กับชีวิตประจําวันของประชาชน ผู้อยู่อาศัย และผู้มาเยือน กระทรวงกำกับดูแลคณะกรรมาธิการเฉพาะภาคส่วน ทั้ง 11 คณะ โดยทํางานเพื่อสนับสนุนและอนุรักษ์วัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวา ที่เป็นจริงในอดีตและมองไปสู่อนาคตด้วยการดูแลรักษามรดกทางวัฒนธรรมและปลดปล่อยรูปแบบการแสดงออกใหม่ที่สร้างแรงบันดาลใจสําหรับทุกคน

เกี่ยวกับโครงการคุณภาพชีวิต
เปิดตัวในปี 2018 โดยเป็นส่วนหนึ่งของ Saudi Vision 2030 โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของบุคคลและครอบครัว โปรแกรมนี้มุ่งเน้นไปที่การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออํานวยซึ่งสนับสนุนและพัฒนาโอกาสใหม่ ๆ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในวัฒนธรรม ความบันเทิง กีฬา กิจกรรมการท่องเที่ยว และกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีส่วนช่วยในการปรับปรุงคุณภาพชีวิต โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างการจ้างงาน กระจายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และยกระดับสถานะของเมืองต่างๆ ในซาอุดิอาระเบียในการจัดอันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก

สามารถรับชมภาพในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่https://www.businesswire.com/news/home/54063566/en

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

ติดต่อ

teamLab Social Branding Team

อีเมล: lab-pr-info@team-lab.com
สอบถามสื่อ: https://www.teamlab.art/contact/

ที่มา: teamLab